Ðón tết sau cánh cổng trại giam

07:20 - Thứ Sáu, 20/01/2023 Lượt xem: 11480 In bài viết

ĐBP - Tết là khoảng thời gian ai cũng mong muốn được sum họp với gia đình, người thân. Nhưng những người đang cải tạo ở trại giam chỉ có thể hình dung hoặc hoài niệm về điều ấy. Sẻ chia với nỗi niềm đó, thời điểm này tại Trại giam Nà Tấu thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an) đang tích cực chuẩn bị để đón tết Quý Mão 2023. Không khí đầm ấm giúp cho những người một thời lầm lỗi vơi đi nỗi nhớ nhà, cố gắng cải tạo tốt để sớm được trở về bên gia đình, tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Phạm nhân Trại giam Nà Tấu chăm sóc hoa đào đón tết.

Trại giam Nà Tấu chiều cuối năm như tươi sáng hơn với bức tường vôi mới quét để chào đón năm mới. Trong khuôn viên trại, những nụ đào xuân đang hé nở. Những ngày cận tết, căn phòng tiếp dân của Trại giam Nà Tấu cũng nhộn nhịp hơn. Chị N.T.A. (huyện Điện Biên) đang làm thủ tục chuẩn bị vào thăm người thân chấp hành án phạt tù tại đây chia sẻ: “Mỗi tháng 1 lần đều đặn tôi đến thăm chồng. Những ngày sắp tết tôi cũng mua sắm nhiều đồ để gửi vào thăm nhưng nhà tôi cứ nói không phải mua sắm nhiều vì trong này cán bộ quản giáo tốt và trại giam chuẩn bị đầy đủ rồi. Những ngày đầu mới vào trại, tinh thần, tâm lý của chồng tôi rất buồn, mặc cảm, có lúc còn không chịu gặp người nhà đến thăm. Qua thời gian cải tạo, giáo dục tại trại, được cán bộ quản giáo, giám thị động viên, anh ấy đã vượt qua sự mặc cảm của bản thân, phấn đấu cải tạo tốt để sớm được trở về”.

Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Quý Mão, từ ngày 23 tháng Chạp dưới sự hướng dẫn của cán bộ quản giáo, các phạm nhân khẩn trương dọn dẹp vệ sinh, bày trí lại đồ vật, cắt tỉa cây cảnh, chuẩn bị những thứ cần thiết để đón tết. Nhóm thì tập trung sơn sửa quét vôi mới khu vực tiếp đón người nhà, tổng vệ sinh sạch sẽ khu vực trong và ngoài buồng giam; nhóm treo băng rôn chúc mừng năm mới; nhóm chăm sóc cắt tỉa vườn hoa cây cảnh. Khác với 2 năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh việc thăm gặp phải tạm dừng, xuân Quý Mão 2023 các hoạt động thăm gặp hoạt động trở lại bình thường, nên các phạm nhân phấn khởi, háo hức hơn.

Vừa vun gốc, tỉa lá cho những cây đào đang khoe sắc, anh V.V.C. (thụ án 30 tháng tù giam) chia sẻ: “Tôi đã ăn 2 cái tết ở trại giam, lại đúng vào đợt dịch bệnh Covid-19 người nhà không được vào thăm nên rất nhớ nhà. Chỉ còn thời gian ngắn nữa tôi sẽ chấp hành xong án phạt, được trở về với gia đình tôi thấy rất háo hức. Ngày tết trong trại cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí ý nghĩa như: Nấu bánh chưng, trang trí ngày tết… giúp phạm nhân có không khí gia đình”.

Công tác tại trại giam từ khi mới thành lập và cũng ngần ấy thời gian Đại tá Vũ Thế Chuyển, Giám thị Trại giam Nà Tấu đón giao thừa cùng phạm nhân. Đại tá Chuyển cho biết: “Tết ở trại giam khá đặc biệt, những ngày này tâm trạng của phạm nhân ảnh hưởng rất lớn bởi mong muốn đoàn viên với gia đình. Họ rất dễ xao động, dễ có những ý nghĩ, hành động khác bình thường... Chính vì vậy, cán bộ chiến sĩ đơn vị cũng phải tạm gác lại niềm vui, hạnh phúc bên gia đình, dành nhiều thời gian quản lý, chăm lo cho đời sống của phạm nhân”.

Trại giam Nà Tấu đang giam giữ, cải tạo khoảng 1.500 phạm nhân, cũng là 1.500 tâm lý, suy nghĩ khác nhau. Để các phạm nhân đoàn kết, hòa chung không khí đón tết, Trại giam Nà Tấu tổ chức nhiều hoạt động cho phạm nhân như: Các hoạt động thể thao, thêm khẩu phần ăn, trang trí không gian tết, tham gia gói bánh chưng. Quản giáo, giám thị cùng các phạm nhân tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ, kéo co, bóng chuyền để chia đội biểu diễn giao lưu và thi đấu trong dịp tết. Đêm giao thừa, ngay khi vừa bước sang năm mới, giám thị, quản giáo sẽ đi chúc tết các phạm nhân.

Một mùa xuân nữa lại về, mỗi khi hoa đào khoe sắc là thời gian chấp hành án lại được rút ngắn. Và những phạm nhân đang chấp hành án lại tiếp tục nỗ lực cải tạo để được xét khoan hồng, sớm trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng.

Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top